ORIENTAL BEAUTY SECRET: PINEAPPLE CERAMIDE
top of page
Search
  • admin

ORIENTAL BEAUTY SECRET: PINEAPPLE CERAMIDE

Updated: Sep 10, 2020

เคยเป็นไหมคะ? ผิวอ่อนแอไม่แข็งแรง แพ้ง่าย โดนไรนิดไรหน่อยก็แพ้เป็นผื่น บอบบางสุดๆ คิกว่าตนเองผิวแห้งมากจนทำให้เกิดอาการคนแสบร้อน แพ้ง่าย แต่ความจริงแล้วคุณอาจจะไม่ใช่คนผิวแห้งแต่เป็นคนผิวขาดน้ำ. CERAMIDE ในผิวของคุณกำลังทำงานบกพร่องอยู่รึป่าว? งั้นเดี๋ยว กันทิ จะมาไขข้อ ข้องใจให้เกี่ยวกับ Ceramide คืออะไร แล้วสารสกัดธรรมชาติตัวไหนที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาผิวขาดน้ำนี้ได้





“เซอราไมด์ (ceramide)” เป็นสารธรรมชาติที่มีติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด พบว่าสภาพผิวชั้นบน (Stratum Corneum) หรือชั้นหนังกำพร้า จะมีเซราไมด์ประมาณ 40-65% ด้วยกัน

เซราไมด์ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผิวหนังชั้นนอกสุด ทำหน้าที่เสมือนปราการด่านแรกในการป้องกันอันตรายจากภายนอกร่างกาย นอกจากนี้ผิวหนังชั้นนอกสุดยังเป็นส่วนที่แสดงให้เห็นถึงสุขภาพร่างกายโดยรวมได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย โดยมีการศึกษาพบว่าโรคผิวหนังหลายชนิดจะมีการแบ่งตัวของเซลล์ผิวชั้นนอกสุดจำนวนมากอย่างผิดปกติ (hyperkeratinization) เช่น ผิวแดง ผิวแห้ง ผิวหยาบ และมีอาการคัน ซึ่งบ่งบอกว่ามีปัญหาความบกพร่องของเกราะชั้นไขมันที่เคยปกป้องผิว และมีการสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนังมากขึ้น



เซราไมด์ เป็นกลุ่มของโมเลกุลไขมัน ที่มีคุณสมบัติไม่ชอบน้ำ (hydrophobic) ประกอบด้วยสฟิงโกซีน (sphingosine) และเอไมด์ (amide) ที่จับกับกรดไขมัน (fatty acid) พบมากที่บริเวณผนังเซลล์ในส่วนที่ฟอสโฟลิพิด (phospholipid) เรียงตัวเป็น 2 ชั้น (lipid bilayer) ซึ่งถือว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์ผิวหนัง มีหน้าที่รักสมดุลความชุ่มชื่นให้กับผิวหนัง

เซราไมด์ มีบทบาทสำคัญในการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ (cellular signaling) รวมทั้งการควบคุมกระบวนการแบ่งเซลล์ (differentiation) การเพิ่มจำนวน (proliferation) และกระบวนการตายของเซลล์ (programmed cell death; PCD) ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องผิวให้แข็งแรง


เซราไมด์มีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างไร?

1. เซราไมด์ควบคุมการระเหยของน้ำออกจากเซลล์ผิว ทำให้ผิวแลดูชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง ลดการสูญเสียน้ำตามธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่หากร่างกายอุณหภูมิปกติเซราไมด์จะอยู่ในสภาพเป็นผลึกแข็ง หรือเจล ซึ่งทำให้น้ำระเหยออกจากร่างกายได้น้อย แต่เมื่ออากาศภายนอกร้อน อุณหภูมิสูงขึ้น เซราไมด์จะกลายสภาพเป็นผลึกเหลว ทำให้น้ำระเหยออกจากร่างกายได้มากขึ้น มีรายงานว่าเซลล์ของชั้นสตราตัม คอร์เนียม (stratum corneum) จะมีการซึมผ่านของน้ำเพียง 1 ใน 1,000 เมื่อเทียบเยื่อหุ้มเซลล์อื่นๆ

2.เซราไมด์จะช่วยลดกระบวนการสังเคราะห์เม็ดสี และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่จำเป็นสำหรับการสังเคราะห์เม็ดสี ส่งผลให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้

3. เซราไมด์เป็นเกราะป้องกันอันตรายจากภายนอกร่างกาย ทำให้เซลล์ของร่างกายไม่ได้รับ หรือได้รับอันตรายจากภายนอกลดลงไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรค สารเคมี ความร้อน หรือความหนาว


ตัวอย่าง ปัญหาผิวพรรณที่เกิดจากเซราไมด์ลดลง

ตัวอย่างของปัญหาผิวพรรณที่เกิดขึ้นบริเวณชั้นเกราะป้องกันผิว ซึ่งเกิดจากปริมาณเซราไมด์ที่ชั้นผิวหนังลดลง และเกิดการเปลี่ยนแปลงของอัตราส่วนของเซราไมด์ชนิดต่างๆ ที่อยู่ตามบริเวณชั้นผิวต่างๆ ของผิวหนัง ได้แก่


1. ผิวหนังถูกทำลายอย่างเฉียบพลัน ซึ่งอาจเกิดจากโดนสารละลายอินทรีย์ หรือไปสัมผัสกับสารชำระล้างที่มีฤทธิ์รุนแรง


2. เกราะป้องกันผิวถูกทำลายแบบเรื้อรังดังที่จะพบในคนที่มีภาวะผิวแห้ง (xerosis) ซึ่งมักสัมพันธ์กับฤดูกาล และพบบ่อยในผู้ที่มีปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic skin) การเปลี่ยนแปลงของผิวส่วนฮอร์นี่เลเยอร์ (horny layer) เช่น ผิวตกสะเก็ด ผิวหยาบ ผิวแห้งผิดปกติ เป็นอาการสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าเกราะป้องกันผิวถูกทำลาย อาการเหล่านี้ยังพบในผื่นแพ้สัมผัส (irritant contact dermatitis) นำไปสู่กระบวนอักเสบ และบางครั้งก็เป็นจุดเริ่มต้นในการเกิดโรคผิวหนังอื่นๆ ตามมา


3. โครงสร้างของผิวหนังที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันเปลี่ยนแปลงไป เช่น โรคผิวหนังเกล็ดปลา (ichthyosis) โรคความผิดปกติของการสร้างเคราติน (general dyskeratotic disorder) และผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic skin)


4. โรคผิวหนังอักเสบที่เกิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของเกราะป้องกันผิว เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic skin) และโรคสะเก็ดเงิน (psoriasis)

เห็นไหมละคะว่า Ceramide มีประโยชน์กับผิวหนังของเรามากช่วยทำให้ผิวของเราแข็งแรง ป้องกันการระเหยออกของน้ำให้ผิว งั้นเดี๋ยวกันทิ จะมาแนะนำสารสกัดธรรมชาติที่มี Ceramide ถึง 8 ชนิด และแถมเป็นพืชท้องถิ่นของไทย อีกด้วย คือ สารสกัดตัวไหนกันนร้า....


สารสกัดนั้นก็คือ.....PINEAPPLE CERAMIDE คือ เซราไมด์ ที่ได้จากสัปปะรด ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีปริมาณเซราไมด์มากที่สุด และสัปปะรดยังเป็นผลไม้ที่ให้ความรู้สึกถึงความสดชื่น ชุ่มฉ่ำ สวยงาม ปลอดภัย จัดเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ทางผู้ผลิต(Japan) ได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติของไทย เพื่อคิดค้น และผลิตออกมาจำหน่ายให้เราได้เข้าถึงความสวยงามที่แท้จริง นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอีกอย่างที่ไม่สามารถได้จากเซราไมด์ชนิดอื่น เป็นคุณสมบัติที่ได้จากสารสำคัญที่ชื่อว่า Phytol ที่ทำให้ปัญหาผิวหมองคล้ำ ค่อยๆสว่างกระจ่างใสขึ้น และยังสามารถช่วยฟื้นฟูผิวคล้ำดำที่เกิดจากการถูกทำลายจากแสงแดดให้กลับมีสุขภาพดีได้อย่างรวดเร็ว





ประโยชน์ของสารสกัด PINEAPPLE CERAMIDE

1. เป็นตัวเชื่อมให้เคราตินของผิวชั้นบนเรียงตัวกันอย่างมีระเบียบ

2. ช่วยปกป้องให้ผิวแข็งแรง และป้องกันเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง

3. ลดการสูญเสียน้ำของผิว ช่วยให้ผิวสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นได้ดี ทำให้ผิวชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง

4. ลดการสังเคราะห์เม็ดสีผิว ช่วยป้องกันการเกิด ฝ้า กระ และ จุดด่างดำ ทำให้ผิวสว่างกระจ่างใสขึ้น

ความน่าสนใจของ เซราไมด์ในสัปปะรด


ดังนั้น เซราไมด์จากสัปปะรด Pineapple Ceramide จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวให้แข็งแรง ขาวกระจ่างใส และป้องกันการเกิด ฝ้า กระ และ จุดด่างดำ เห็นไหมละคะว่า ผลไม้ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ใครสนใจสารสกัดธรรมชาติตัวนี้หรือตัวอื่นๆอีกมากกว่า 1,000 ชนิดสามารถ ติดต่อสอบถาม กริ้งกร้าง มาทางบริษัทดีคิวได้เลย ไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ เพจเฟชบุ๊ค หรือเข้ามาคุยกับที่บริษัทได้เลยค่ะ เริ่มตั้งแต่ 0 จนถึงพันล้านไปด้วยกัน ยินดีให้บริการเสมอค่ะ




bottom of page